สายรัดทำมาจากอะไร

April 28, 2018

สายรัดทำมาจากอะไร

สายรัด คือเชือกที่ใช้ในการควบคุมอุปกรณ์ไม่ให้มีการเลื่อนไหลตกหล่นในขณะขนส่งหรือเคลื่อนย้าย เราจะเห็นการใช้สายรัดได้ ในรถพ่วง รถเทรลเลอร์ รถบรรทุกขนของ รถจักรยานยนต์ และยานพาหนะประเภทอื่น ๆ ที่ต้องมีการบรรทุกของหนัก หรือของมีขนาดใหญ่เทอะทะ ซึ่งสายรัดทั้งหมดทำมาจากผ้าหนาคุณภาพสูงเกรดงานอุตสาหกรรม

อย่างที่ชื่อบอกไว้ สายรัด เป็นสายที่ใช้ประโยชน์เพื่อที่จะรัดของให้แน่นเข้าที่เพื่อความปลอดภัย เพราะการขนส่งอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ จะมีความความยุ่งยากเป็นอย่างมากในการย้ายจากจุดเอไปจุดบี เพราะขณะเคลื่อนย้ายนั้นโอกาสที่จะรถจะขับผ่านพื้นดินที่มีความขรุขระ ซึ่งนั่นก็แปลว่าจะมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นที่อุปกรณ์จะตกหล่นหรือมีการขยับเขยื้อนทำให้เกิดอันตราย สิ่งสุดท้ายที่คุณไม่อยากเจอคือ ยานพาหนะบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่มีของกระเด้งอยู่ด้านหลัง เพราะนั่นจะทำให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งของด้านใน หรือเกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์อื่น ๆ ที่จัดเก็บอยู่ เหตุผลดังกล่าวนี้เองที่เกิดการผลิตสายรัดและนำมาใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลาย

สายรัดโดยทั่วไปจะทำมาจากผ้าโพลีเอสเตอร์ ซึ่งมีความแข็งแรง ทนทาน มีคุณสมบัติที่สามารถยืดได้เล็กน้อย เพื่อรักษาให้ของบรรทุกขนาดใหญ่ปลอดภัยที่สุด อีกทั้งวัสดุ สายรัดโพลีเอสเตอร์ นั้นยังสามารถป้องกันจากการทำลายของแสงยูวี และสารเคมีที่พบเจอได้บ่อย นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติสามารถป้องกันเชื้อรา ลดกลิ่นเหม็น และการหดตัว เนื่องจากวัสดุอย่าง สายรัดโพลีเอสเตอร์ ไม่อมน้ำหรืออมน้ำได้น้อยนั่นเอง

หากคุณต้องการสายรัดที่มีคุณสมบัติยืดได้ดี แนะนำให้เลือกใช้สายรัดที่ทำมาจากวัสดุอย่างผ้าไนลอน นอกจากนี้ยังสามารถเลือกซื้อสายรัดไนลอน และเสริมความแข็งแกร่งโดยการเพิ่มเครื่องมือ สายรัดสินค้า ที่ทำด้วยเหล็กในการรัดได้อีกด้วย

3 ขั้นตอนในการเลือก สายรัดสินค้า สายรัดรถบรรทุก ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
1. การคำนวณค่า B.S
ในการเลือกใช้สายรัดนั้นส่วนใหญ่จะยึดตามน้ำหนักสินค้าที่บรรทุก หลังจากนั้นให้ตรวจสอบฉลาก หรือบรรจุภัณฑ์สำหรับการบรรทุก ดูค่า B.S หรือ WLL ที่สายรัด โดยค่า WLL คือ การบรรทุกได้สูงสุด ซึ่งควรจะใช้กับการยึดอุปกรณ์ ค่า WLL นั้นได้มีการคำนวณโดยการกำหนด 1/3 ความแข็งแรงในการเบรกของส่วนประกอบที่เปราะบางที่สุดที่มีการใช้อยู่ ตัวอย่างเช่น สายรัดที่มีความแข็งแรงการเบรกที่ 12,000 ปอนด์ และมีความแข็งแรงในการเบรกเป็นส่วนประกอบอยู่ที่ 10,000 ปอนด์จะมีระดับ WLL ที่ 3,333 ปอนด์ ซึ่งเป็น 1/3 ของ 10,000 ปอนด์ โดยปกติแล้วตัวเลขที่เป็นปัจจัยของความปลอดภัยจะมาพร้อมกับตัวเลข WLL หลังจากนั้นคุณสามารถคำนวณค่า B.S โดยใช้สูตร WLL x ปัจจัยความปลอดภัย = ค่า B.S

2. การเลือกตะขอ
สายรัดเป็นเครื่องมือที่สะดวกสบายในการใช้บรรทุกและการถ่ายสินค้า และการใช้สายรัดนั้นต้องประกอบเข้ากับตะขอ ดังนั้นการเลือกตะขอสำหรับรถบรรทุกหรือยานพาหนะอื่น ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ ปัจจุบันมีตะขอให้เลือกมากมายหลายชนิด เช่น ตะขอแบน ตะขอลวด และตะขอทรงวงแหวนตัว D คุณจำเป็นต้องเลือกแบบตะขอที่เหมาะสม เพื่อที่จะเชื่อมต่อ สายรัดให้เข้ากับยานพาหนะของคุณ

3. ตรวจสอบโลหะ
สิ่งสุดท้ายที่คุณควรสังเกตก็คือ ส่วนที่เป็นโลหะในสายรัด เพราะสายรัดนั้นทำมาจากผ้าหนาๆ สำหรับการรัด ในเมื่อเรามีสายรัดที่ดี รับน้ำหนักการบรรทุกได้อย่างเหมาะสมแล้ว ก็ควรมีหัวเข็มขัดโลหะสำหรับรัดและตะขอ ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกันด้วย โดยคุณภาพหัวเข็มขัดโลหะสำหรับรัดจะเป็นหัวใจสำคัญในการเพิ่ม หรือลดความตึงระหว่างผ้ารัด หากคุณต้องใช้งานหนักรองรับน้ำหนักมาก หัวเข็มขัดทำมาจากพลาสติก ก็อาจจะไม่เหมาะกับการจำกัดการทำงานการบรรทุกของคุณก็เป็นได้

แหล่งที่มา :
http://blog.uscargocontrol.com/ratchet-straps-made
http://blazingcampfire.com/best-ratchet-straps-reviews
https://www.linkedin.com/pulse/how-choose-right-ratchet-straps-your-need-breaking-strength-chen

ติดต่อสอบถาม เกี่ยวกับ สายรัดรถบรรทุก, สลิงผ้าใบ, สายรัด, สายรัดของ,  สามารถติดต่อเราได้ที่
Line : ~inspectasia
Facebook : inspectorateasia
Phone : 0955394555

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ติดต่อเรา

บริษัท อินสเปคเตอเรท เอเชีย จำกัด (สำนักงานใหญ่)​​

59/226 หมู่ 2 ถ.สุวินทวงศ์ แขวงลำผักชี เขตหนองจอก กรุงเทพฯ​​ 10530

02 015 6688 , 084 432 5523 ,095 539 4555

Line: inspectasia

ALL RIGHTS RESERVED INSPECTORATE ASIA CO., LTD​​

DESIGN by

ติดต่อเรา

บริษัท อินสเปคเตอเรท เอเชีย จำกัด (สำนักงานใหญ่)​​

59/226 หมู่ 2 ถ.สุวินทวงศ์ แขวงลำผักชีเขตหนองจอก กรุงเทพฯ​​ 10530

02 015 6688 , 084 432 5523,
095 539 4555

Line: inspectasia

ALL RIGHTS RESERVED INSPECTORATE ASIA CO., LTD​​

DESIGN by