วิธีการใช้สายรัดรถบรรทุกแบบคันโยกอย่างมืออาชีพ​

October 17, 2018

วิธีการใช้ สายรัดรถบรรทุกแบบคันโยกอย่างมืออาชีพ

การใช้สายรัดของบนรถบรรทุกถือเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมมากที่สุดในการใช้งานเพื่อทำให้การขนส่งสินค้ามีความปลอดภัย สายเหล่านี้มีปลายสายและคันโยกที่ต่างกันหลายแบบแต่มีวิธีการใช้งานที่คล้ายคลึงกัน โดยมีปลายสายสองด้านที่เชื่อมต่อกันได้ด้วยหัวคันโยก ในบทความนี้เราจะอธิบายถึงการประกอบและการใช้งานสายรัดรถบรรทุกแบบคันโยกอย่างเหมาะสม รวมถึงการดูแลรักษาเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ความทนการแตกหักและขีดจำกัดสูงสุดในการใช้งาน
การพิจารณาถึงความทนการแตกหัก (BS) และขีดจำกัดสูงสุดในการใช้งาน (WLL) เป็นเรื่องที่สำคัญ ส่วนประกอบทุกส่วนของสายรัดรถบรรทุกของแบบคันโยกซึ่งก็คือสายรัด, คันโยก, และส่วนประกอบที่ปลายสายจะมีความทนการแตกหักที่ถูกกำหนดขึ้นจากการทดสอบการใช้งาน ซึ่งความทนการแตกหักคือน้ำหนักที่ส่วนประกอบของอุปกรณ์จะสามารถทนทานได้ก่อนที่จะแตกหัก และเนื่องจากส่วนประกอบของสายรัดมีความแข็งแรงพอ ๆ กับจุดอ่อนของมัน จึงถือว่าส่วนประกอบที่มีค่าความทนการแตกหักที่น้อยที่สุดจะเป็นตัวกำหนดความทนการแตกหักของสายรัดทั้งหมด

ขีดจำกัดสูงสุดในการใช้งานจะขึ้นอยู่กับความทนการแตกหัก โดยคำนวณได้จาก 1/3 ของค่าความทนการแตกหักของส่วนประกอบที่มีความเปราะบางที่สุด นั่นหมายความว่าสายรัดที่มีค่าความทนการแตกหัก 10,000 ปอนด์ จะขีดจำกัดสูงสุดในการใช้งาน 3,333 ปอนด์ นอกจากนี้คุณยังไม่ควรใช้งานอุปกรณ์เกินขีดจำกัดสูงสุดในการใช้งานของมัน

การประกอบและการใช้งาน สายรัดรถบรรทุกแบบคันโยก
สิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาก็คือคุณต้องประกอบสายรัดรถบรรทุกของคุณอย่างถูกต้องก่อนที่คุณจะเกี่ยวสายรัด การประกอบสายรัดที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้ไม่สามารถเกี่ยวสายรัดได้ และอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ส่วนหลักส่วนแรกก็คือ คุณควรต้องประกอบหัวสายรัดและทำให้สายรัดด้านที่มีตะขอมีความยาวน้อยลง เพื่อที่คุณจะได้มีปลายสายเปลือยด้านหนึ่งที่มีความยาวมากกว่าและอีกปลายสายหนึ่งมีตะขอเกี่ยวอยู่

1. เริ่มต้นด้วยการเกี่ยวปลายตะขอผูกบนปลายของสายรัดไว้กับจุดยึดบนรถบรรทุกหรือรถพ่วงของคุณ รัดสายไว้กับสินค้าที่คุณต้องการ เลื่อนหัวสายรัดไว้ที่ด้านใดด้านหนึ่งแล้วใช้สายรัดรัดรอบสินค้าที่คุณต้องการไว้

2. จากนั้น หมุนคันโยกจนกระทั่งช่องว่างชี้ขึ้นเมื่อมือจับอยู่ในตำแหน่งปิด

3. ใส่ปลายสายรัดผ่านทางด้านล่างของหัวสายรัดและดึงปลายสายออกมา

4. โยกคันโยก 3 หรือ 4 ครั้งเพื่อขันให้แน่น นำที่จับกลับไปยังตำแหน่งปิดเพื่อล็อคไว้แต่ไม่ควรขันให้แน่นจนเกินไป

5. เมื่อคุณต้องการปล่อยสายรัด ให้ใช้นิ้วสองนิ้วของคุณกดแถบปลดตรงกลาง และในขณะที่คุณถือคันโยกขึ้นจะเป็นการเปิดหัวคันโยก 180 องศา ถือคันโยกไว้จนกว่าคุณจะได้ยินเสียงคลิกและสายรัดคลายลง จากนั้นเมื่อสายคลายลงแล้วให้คุณดึงสายรัดออก

การดูแลรักษาหัวสายรัดของคุณ
หากไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้องสายรัดอาจเกิดการสึกหรอและมีผลต่อการใช้งานได้ การดูแลรักษาอย่างดีจะช่วยยืดอายุการใช้งานออกไปได้อีกหลายปี และการรู้วิธีการดูแลสายรัดของคุณอย่างถูกต้องจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้คุณได้ การทำตามขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้คุณดูแลรักษาสายรัดของคุณอย่างถูกต้อง:

▪ ทำความสะอาดหัวสายรัดด้วยการใช้แปรงลวดเพื่อขจัดสิ่งสกปรกหรือคราบสกปรกบนพื้นผิวหรือในส่วนกลไกของคันโยก

▪ หากคุณพบว่าสายรัดของคุณยังไม่สะอาดแม้จะทำตามวิธีข้างต้น คุณสามารถผสมผงซักฟอกอ่อน ๆ กับน้ำอุ่นและขัดด้วยแปรงขัดที่มีคุณภาพเพื่อขจัดสิ่งสกปรกได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงน้ำยาฟอกขาวหรือสารใด ๆ ที่เป็นกรด

▪ แม้ว่าสายรัดที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์จะจำกัดการดูดซึมน้ำ คุณก็ควรแขวนสายไว้เพื่อทำให้มันแห้ง

▪ หล่อลื่นสายรัดของคุณปีละ 1-2 ครั้งเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ใช้น้ำมันหล่อลื่น เช่น สเปรย์ซิลิโคนแห้งหรือ WD-40 หล่อลื่นบริเวณหัวสายรัด แต่ไม่ควรใช้สารหล่อลื่นกับบริเวณสายเนื่องจากมันจะดึงดูดสิ่งสกปรกและทำให้สายพันกัน และอย่าลืมทำความสะอาดสารหล่อลื่นส่วนเกินออก

▪ ม้วนสายรัดหลังการใช้งาน คุณควรใช้เวลานี้เพื่อม้วนสายและตรวจสอบว่ามีบริเวณใดของสายที่ขาดหรือถลอกหรือไม่

▪ ตรวจสอบสายรัดของคุณก่อนและหลังการใช้งาน ตรวจสอบบริเวณที่สายรัดลุ่ยเนื่องจากอาจทำให้ของมีคมมาเกี่ยวได้ คุณควรใช้แผ่นยางสำหรับปกป้องสายรัดเพื่อป้องกันความเสียหายเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งวัสดุชนิดนี้มีราคาไม่แพงและใช้งานได้ง่าย

▪ ตรวจสอบว่าหัวสายรัดของคุณไม่มีความเสียหายและทำงานได้อย่างราบรื่น

▪ ไม่เก็บสายรัดไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องโดยตรง เมื่อเวลาผ่านไปแสง UV จะทำให้เส้นใยสังเคราะห์เปราะและมีแนวโน้มที่จะแตกหักได้ และหลีกเลี่ยงการจัดเก็บสายรัดของคุณไว้ในที่ที่มีความชื้น, น้ำมันและไขมัน, หรือวัสดุขัดที่อาจส่งผลเสียต่อสายรัดได้

▪ ถอดสายรัดออกจากหัวหลังเลิกใช้งานเพื่อป้องกันไม่ให้สายรัดพันกันหรือติดอยู่ในคันโยก

อุปกรณ์ที่ช่วยในการรักษาสายรัดของคุณ

สายรัดบันจี้บอล ที่มักจะอยู่ในถุงที่บรรจุไว้หลายอัน ทำให้คุณสามารถใช้อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยในการรัดสายรัดของคุณได้

สายรัดยางยืดบันจี้ ที่มีหลายขนาด ทำให้สามารถใช้กับสายรัดของคุณที่มีขนาดถึง 4 นิ้วได้หลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว ให้สร้างบันทึกพร้อมวันที่เก็บไว้ในไฟล์ เขียนโน้ตในโน้ตบุ๊คหรือเก็บไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณ นอกจากนี้คุณควรถ่ายรูปสายรัดไว้เพื่อให้คุณสามารถกลับมาดูได้เมื่อต้องตรวจสอบในครั้งต่อไป

แหล่งที่มา :
https://www.ratchetstrapsuk.co.uk/maintenance
https://www.youtube.com/watch?v=LG42IKrcsZs
https://www.bullringusa.com/use-ratchet-tie-down-straps
http://blog.uscargocontrol.com/inspect-clean-store-tie-straps
http://blog.uscargocontrol.com/how-to-care-for-ratchet-straps
http://www.uscargocontrol.com/Ratchet-Straps-Tie-Downs/How-To-Use-Ratchet-Straps


08-09-inspectorateasia.co.th

ติดต่อสอบถาม เกี่ยวกับ สายรัดรถบรรทุก, สลิงผ้าใบ, สายรัด, สายรัดของ,  สามารถติดต่อเราได้ที่
Line : ~inspectasia
Facebook : inspectorateasia
Phone : 0955394555

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ติดต่อเรา

บริษัท อินสเปคเตอเรท เอเชีย จำกัด (สำนักงานใหญ่)​​

59/226 หมู่ 2 ถ.สุวินทวงศ์ แขวงลำผักชี เขตหนองจอก กรุงเทพฯ​​ 10530

02 015 6688 , 084 432 5523 ,095 539 4555

Line: inspectasia

ALL RIGHTS RESERVED INSPECTORATE ASIA CO., LTD​​

DESIGN by

ติดต่อเรา

บริษัท อินสเปคเตอเรท เอเชีย จำกัด (สำนักงานใหญ่)​​

59/226 หมู่ 2 ถ.สุวินทวงศ์ แขวงลำผักชีเขตหนองจอก กรุงเทพฯ​​ 10530

02 015 6688 , 084 432 5523,
095 539 4555

Line: inspectasia

ALL RIGHTS RESERVED INSPECTORATE ASIA CO., LTD​​

DESIGN by