สายรัดแบบใดดีกว่ากัน: โพลิเอสเตอร์ vs. ไนลอน​

December 12, 2018

สายรัดรถบรรทุกแบบใดดีกว่ากัน: โพลิเอสเตอร์ vs. ไนลอน

สายรัดสินค้าบนรถบรรทุกนั้นมีหลากหลายชนิด ทั้งตาข่าย และอื่นๆ ซึ่งมีความแตกต่างอยู่ที่วัสดุที่ใช้ในการทำสายรัดรถบรรทุก     โพลิเอสเตอร์และไนลอนนั้น เป็นวัสดุสองชนิดหลักๆที่มักจะใช้กันในวงการสายรัดรถบรรทุกนี้ ถึงแม้อาจจะดูคล้ายๆกัน แต่ความแตกต่างบางอย่างนั้นจะทำให้สายชนิดใดชนิดหนึ่งใช้งานได้ดีกว่า​

สายรัดรถบรรทุกแล้วแบบไหนดีกว่ากัน?
ในการที่จะบอกได้ว่าใช้วัสดุชนิดไหนดีกว่ากัน เราจะมาการยืดตัวของวัสดุ การปกป้องUV การกันน้ำ กันขาด กันรอย และความปลอดภัยโดยรวม

การยืดตัวของวัสดุ
หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สายรัดของนั้นหลุดหรือหลวมนั้น ก็คือมันเกิดการยืดมากเกินไปของสายเมื่อน้ำหนักมากเกินไป ไนลอนนั้นยืดตัวได้ประมาณ20-30%เมื่อต้องทุกน้ำหนักประมาณ2500ปอนด์ ในขณะที่โพลิเอสเตอร์จะยืดแค่5-15%เท่านั้น ทำให้โพลิเอสเตอร์เหมาะกับการรัดของที่มีน้ำหนักมากกว่า

การปกป้องUV
โพลิเอสเตอร์นั้นมีความต้านทานต่อUVสูง ทำให้อยู่ภายใต้แสงแดดได้มากกว่าไนลอน และทำให้วัสดุไม่เสียสภาพไปเร็วเท่า

ป้องกันน้ำ
น้ำมันมีผลต่อแรงและความคงทนของวัสดุที่ใช้ทำสายรัด โพลิเอสเตอร์นั้นกันน้ำได้ดีกว่า ในขณะที่ไนลอนจะดูดน้ำมากกว่า เมื่อไนลอนโดนน้ำจะทำให้มันอ่อนลงและยืดตัวได้ง่ายขึ้น ส่วนโพลิเอสเตอร์นั้นจะยังคงทนและแข็งแรงอยู่แม้ว่าจะเปียกน้ำก็ตาม

ขีดจำกัดของอุณหภูมิที่ทนได้
ทั้งไนลอนและโพลิเอสเตอร์นั้นไม่ควรจะโดนอุณหภูมิที่สูงเกิน 194°F (90°C) หรือต่ำเกิน ‒40°F (‒40°C) ดังนั้นมันไม่ควรจะสัมผัสกับสิ่งที่มีอุณหภูมิสูงกว่าหรือต่ำกว่าเกณฑ์ดังกล่าว รวมทั้งไม่ควรให้วัตถุดังกล่าวสัมผัสส่วนตะขอหรือยานพาหนะด้วย

จุดฉีกขาด
จุดฉีกขาดคือแรงที่วัสดุที่ใช้ทำสายรัดของนั้นจะถึงจุดที่จะฉีกขาด ไนลอนนั้นมีระยะจุดฉีกจาดที่2,500-7,000ปอนด์ ในขณะที่โพลิเอสเตอร์นั้นมีจุดฉีกขากที่2,000-10,000ปอนด์

การป้องกันการขีดข่วน
สายรัดของที่สามารถป้องกันการขีดข่วนได้นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการรัดของ เพราะว่าเพียงแค่ความเสียหายเล็กๆบนสายนัดนั้นอาจส่งผลให้ลดความสามารถในการรัดของลงไปอย่างมาก และเพิ่มความเสี่ยงที่สายรัดจะเกิดฉีกขาดหรือหลุดระหว่างการใช้งาน ซึ่งโพลิเอสเตอร์นั้นมีความคงทนมากกว่าไนลอน

ความปลอดภัยโดยรวม
โดยรวมแล้ว สายรัดความจะป้องกันUV กันน้ำ และกันรอยขัดข่วน รวมทั้งต้องมีจุดฉีกขาดที่สูงและการยืดตัวที่ต่ำ การใช้สายรัดที่ยืดตัวมากนั้นจะทำให้เกิดความเสียหายได้เนื่องจากสายเกิดหลวมขั้นมาและทำให้สินค้าเคลื่อนตัว สายรัดที่มีรอยขีดข่วนจะมีความเสี่ยงที่สายรัดจะขาด ดังนั้นหากทุกอย่างเข้าด้วยกันแล้ว   โพลิเอสเตอร์นั้นมีความเหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด

สรุป
โพลิเอสเตอร์นั้นแพงกว่าไนลอน แต่มันก็สามารถคงทนกับรอยขีดข่วน UV และน้ำได้มากกว่า ทำให้มันเป็นวัสดุที่ใช้ทำสายรัดของบนรถบรรทุกที่มีคุณภาพที่ดีกว่าวัสดุชนิดอื่นๆ นอกจากนั้นมันยังกันเชื้อรา ทำให้เหมาะสำหรับการใช้ในสโนว์โมบิลและยานพาหนะทางน้ำ ความแข็งแรงรวมกับการยืดตัวต่ำและต้านการขีดข่วนนั้น ทำให้มันเป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับการมัดของเป็นอย่างมาก

แหล่งที่มา:
http://blog.uscargocontrol.com/cargo-webbing-nylon-or-polyester
https://www.shockstrap.com/blog/which-tie-down-webbing-is-better-polypropylene-nylon-or-polyester


10-inspectorateasia_co_th_RIKUMATSUO

ติดต่อสอบถาม เกี่ยวกับ สายรัดรถบรรทุก, สลิงผ้าใบ, สายรัด, สายรัดของ,  สามารถติดต่อเราได้ที่
Line : ~inspectasia
Facebook : inspectorateasia
Phone : 0955394555

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ติดต่อเรา

บริษัท อินสเปคเตอเรท เอเชีย จำกัด (สำนักงานใหญ่)​​

59/226 หมู่ 2 ถ.สุวินทวงศ์ แขวงลำผักชี เขตหนองจอก กรุงเทพฯ​​ 10530

02 015 6688 , 084 432 5523 ,095 539 4555

Line: inspectasia

ALL RIGHTS RESERVED INSPECTORATE ASIA CO., LTD​​

DESIGN by

ติดต่อเรา

บริษัท อินสเปคเตอเรท เอเชีย จำกัด (สำนักงานใหญ่)​​

59/226 หมู่ 2 ถ.สุวินทวงศ์ แขวงลำผักชีเขตหนองจอก กรุงเทพฯ​​ 10530

02 015 6688 , 084 432 5523,
095 539 4555

Line: inspectasia

ALL RIGHTS RESERVED INSPECTORATE ASIA CO., LTD​​

DESIGN by