เวลาและวิธีการที่จะใช้สายรัดแบบหัวเข็มขัดจับยึด(Ratchet Straps)และ สายรัดแบบบัคเคิ้ล(Cam Buckle)

June 21, 2018

เวลาและวิธีการที่จะใช้สายรัดแบบหัวเข็มขัดจับยึด(Ratchet Straps)และสายรัดแบบบัคเคิ้ล(Cam Buckle)

สายรัดและหัวเข็มขัดรัดของนั้นถูกใช้เพื่อยึดสินค้าหลายประเภทและมีขนาดต่าง ๆ ที่กว้างตั้งแต่1นิ้ว ไปจนถึง 4 นิ้วสายรัดมักจะมีหลากหลายรูปแบบ: แบบต่อโซ่แบบd-rings แบบe-track แบบe-track double stud แบบตะขอf-track แบบspring e-fitting แบบตะขอแบนแบบห่วงตะขอแบนแบบตะขอตัวเจ d-ring แบบตะขอตัวเอสและตะขอที่เคลือบด้วยไวนิลสายโพลีเอสเตอร์นั้นถูกใช้สำหรับการยึดตรึงสินค้าให้ปลอดภัยเพราะว่าไม่ค่อยยืดและทนต่อการขีดข่วนสูง สายรัดนั้นมีให้เลือกอย่างมากมายแต่โดยปกติแล้วมันจะใช้งานในวิธีที่คล้าย ๆ กันคือใช้สายรัดสองเส้นมาเชื่อมต่อกัน

วิธีการร้อยสายรัดแบบหัวเข็มขัดจับยึด(ratchet strap)
เพื่อที่จะร้อยสายรัดนั้น ขั้นแรกคุณต้องเปิดตัวหัวเข็มขัดจับยึด(ratchet) ของคุณนิดหน่อยเพื่อให้คุณสามารถดึงสายขึ้นมาได้แล้วตอนนี้คุณก็เลื่อนสายลัดผ่านแกนและดึงมันมาทางเดิม ในจุด ๆ นี้ คุณจะต้องดึงสายจนไม่ให้มีการหย่อนเหลืออยู่คุณสามารถเพิ่มความตึงโดยใช้หัวเข็มขัดจับยึด เพื่อทำให้เชือกตึงอยู่อย่างเสมอเมื่อคุณได้ความตึงที่คุณต้องการแล้ว ทำการล็อคหัวเข็มขัดจับยึด หากคุณต้องการที่ปล่อยสายรัด คุณจงทำการเปิดหัวเข็มขัดจับยึดให้ราบ เมื่อมันอยู่ในแนวราบแล้ว คุณก็ทำการดึงสายรัดออกมา

ในบางกรณีคุณอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ความแข็งแรงของสายรัดเพราะว่ามันมักขึ้นอยู่กับตัวบัคเคิ้ลสายที่ใช้บัคเคิ้ลมักจะมีหลากหลายรูปแบบ: แบบผีเสื้อแบบe-track แบบตะขอf-track และแบบspring e-fittings แบบตัวจับสายกับตะขอตัวเอสแบบห่วงตะขอแบนและแบบตะขอตัวเอส ตัวบัคคเคิ้ลมักมีขนาดอยู่ที่ 1 นิ้วและ 2 นิ้ว

วิธีการร้อยสายรัดแบบบัคเคิ้ล(cam buckle)
เพื่อที่จะร้อยสายรัดแบบบัคเคิ้ลนั้นขั้นแรกคุณต้องเปิดตัวบัคเคิ้ล(cam buckle) ขึ้นและร้อยสายใส่เข้าไปในขณะที่กำลังกดตัวยึดอยู่ ในขณะที่คุณกำลังกดตัวยึดอยู่ คุณต้องทำการดึงสายให้ตึงตามที่คุณต้องการแล้วปล่อย หากคุณต้องการที่เอาสายรัดออก กดปุ่มที่ตัวบัคเคิ้ลและแค่ดึงสายออกมาเท่านั้นเอง คุณไม่จำเป็นต้องดึงสายออกมาให้หมด เอาแค่ที่คุณสามารถเอาสินค้าออกมาได้ก็พอ

ผมทำงานอยู่ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล อยู่ที่นั่นผมทำงานเกี่ยวกับการโหลดของ ดึงสายและค่าสัมประสิทธิ์การเสียดสีของวงล้อ—กล่าวอีกนัยหนึ่งคือผมทราบอยู่หนึ่งหรือสองเรื่องเกี่ยวกับการรัดตรึงของคุณสามารถพบเจอสายรัดหลังคา (roof straps) อยู่สองประเภทอยู่หลักๆ: สายรัด (ratchet straps)ซึ่งมีคานและอุปกรณ์เชิงกลและสายรัด (cam straps)ซึ่งมันจะเชื่อมต่อผ่านตัวบัคเคิ้ลหากผมสามารถเลือกแค่หนึ่งประเภท ผมจะเลือกสายรัดแบบเข็มขัดจับยึด(ratchet straps)เพราะว่ามันง่ายที่จะยึด

อย่างไรก็ตาม การเลือกระหว่างสายรัดแบบหัวเข็มขัดจับยึด(ratchet strap)และแบบบัคเคิ้ล (cam buckle)นั้นมักจะขึ้นอยู่กับค่าลิมิตในการโหลดหรือสินค้านั้นเปราะบางแค่ไหนหากสินค้านั้นมีน้ำหนักเบาและเปราะบาง คุณควรเลือกตัวบัคเคิ้ลเพราะว่าคุณไม่สามารถรัดแน่นเกินไปได้และมันอาจจะทำให้สินค้าแตกหักได้ ส่วนสินค้าที่มีน้ำหนักมาก ไม่ค่อยเปราะบาง สายรัดแบบหัวเข็มขัดจับยึด (ratchet strap) ก็จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

แหล่งที่มา :
https://thewirecutter.com/reviews/the-best-gear-for-your-road-trip
http://www.uscargocontrol.com/Ratchet-Straps-Tie-Downs/How-To-Use-Ratchet-Straps
http://blog.uscargocontrol.com/how-and-when-to-use-ratchet-straps-and-cam-buckle-straps

ติดต่อสอบถาม เกี่ยวกับ สายรัดรถบรรทุก, สลิงผ้าใบ, สายรัด, สายรัดของ,  สามารถติดต่อเราได้ที่
Line : ~inspectasia
Facebook : inspectorateasia
Phone : 0955394555

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ติดต่อเรา

บริษัท อินสเปคเตอเรท เอเชีย จำกัด (สำนักงานใหญ่)​​

59/226 หมู่ 2 ถ.สุวินทวงศ์ แขวงลำผักชี เขตหนองจอก กรุงเทพฯ​​ 10530

02 015 6688 , 084 432 5523 ,095 539 4555

Line: inspectasia

ALL RIGHTS RESERVED INSPECTORATE ASIA CO., LTD​​

DESIGN by

ติดต่อเรา

บริษัท อินสเปคเตอเรท เอเชีย จำกัด (สำนักงานใหญ่)​​

59/226 หมู่ 2 ถ.สุวินทวงศ์ แขวงลำผักชีเขตหนองจอก กรุงเทพฯ​​ 10530

02 015 6688 , 084 432 5523,
095 539 4555

Line: inspectasia

ALL RIGHTS RESERVED INSPECTORATE ASIA CO., LTD​​

DESIGN by